Thứ Bảy, 6 tháng 8, 2011

Trên đất Việt, người Việt bị công nhân Trung Quốc đánh đập tàn nhẫn

Bài viết này được thực hiện vì số phận của người Việt ở xung quanh các nhà máy và công trình có sự hiện diện của công nhân Trung Quốc nói riêng và toàn dân tộc Việt Nam nói chung.

Mỗi lần xem Video clip do báo điện tử Vietnamnet đăng tải ( http://www.youtube.com/watch?v=fiOkCqUEkPM ) phản ánh việc hàng công nhân Trung Quốc đã xông vào nhà dân Việt Nam đập phá ở khu công nghiệp Nghi Sơn huyện Tĩnh Gia-Thanh Hóa vào dêm 28/12/2008, tôi uất ức vô cùng. Cảm giác phẫn uất tột độ sau chuyến đi công tác tại huyện Quỳnh Phụ tỉnh Thái Bình.


Ngày 29/9/2011,  đến gặp Nguyễn Tiến Dũng đang sinh sống tại thị trấn An Bài, nơi có khu công nghiệp Cầu Nghìn, một nạn nhân bị công nhân Trung Quốc vô cớ đánh gãy chân vào đêm 25/11/2009, mới thấy rằng: Bọn công nhân Trung Quốc  đã rất  xem thường người dân và pháp luật Việt Nam nên chúng đã ngang nhiên đánh đập người Việt chúng ta.

Tôi xin trích dẫn một đoạn trong “Đơn tố cáo  và đề nghị” do vợ của nạn nhân Nguyễn Tiến Dũng gửi UBND huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình với sự xác nhận của Công an thị trấn An Bài vào ngày 28-11-2009 với các nội dung “…. Vào khoảng 77 giờ tối ngày 25/11/2009 có vụ tại nạn giao thông ở quốc lộ 10 gần nhà tôi, chồng tôi là Nguyễn Tiến Dũng ra xem thấy người nằm bất tỉnh, liền gọi điện cho Công An giao thông biết, sau đó chở người bị nạn đến bệnh viện đa khoa Phụ Dực cứu chữa. Khi ra về, đến cổng bệnh viện, thì thấy chuỗi người dài lố nhố từ cổng bệnh viện đến phố Tư Môi độ hơn 100 người Trung Quốc, người nào cũng có vũ khí bằng típ thép dài độ 1,2 m đến 1,5 , có cả dùi cui điện đang xăn (săn) đuổi người Việt Nam, chồng tôi đứng lại xem bất ngờ người Trung Quốc dí dùi cui điện vào người chồng tôi (chồng tôi) ngã lăn ra rồi dùng típ thép đánh xối xả vào người, vào chân phải, bị gẫy và dập nát nhiều mảnh. Bị ngất  xỉu tại cổng bệnh viện. Lúc đó không may cho chồng tôi những người phục vụ bệnh viện, và những nạn nhân trong bệnh viện, kể cả bệnh nhân nếu chạy được cũng phải chạy xơ tán, ẩn nấp sợ người Trung Quốc vừa đổ mấy xe ô tô người đổ vào bệnh viện đánh họ, đến khi công an thị trấn và cờ đỏ đến vào khênh chồng tôi đi cấp cứu. Người cờ đỏ đầu tiên cũng bị một đòn, dân phố Tư Môi nhiều nhà khiếp quá, phải tắt điện đóng cửa lại …”. Xin mời xem tiếp tại văn bản trong ảnh.

Mặc dù đánh anh Dũng gãy chân nhưng phải qua nhiều đơn thư khiếu nại bọn Trung Quốc mới đền bù cho anh Dũng 20 triệu đồng. Anh Dũng là cựu quân nhân (đi lính từ 1990-1994). Sau lần bị đánh và phải điều trị 1 năm, anh Dũng đã không còn khả năng tìm kiếm sinh kế, thần kinh bị ảnh hưởng nên không ai thuê làm việc. Trước khi bị đánh, anh là trụ cột của gia đình với sinh kế từ lái xe công nông và làm thợ cơ khí.

Theo anh Dũng và một số người dân thì việc người dân việc công nhân Trung Quốc đánh dân bản địa đã xảy ra một số lần khác. Hiện đã có 2 công nhân Việt Nam tại nạn chết trong nhà máy Shengli. Công nhân Trung Quốc đã làm xáo trộn và ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống vốn rất yên bình của nhân dân nơi đây. Điển hình là người dân chịu ô nhiễm bụi, ô nhiễm tiếng ồn từ nhà máy. Một người dân nói “sinh hoạt của công nhân Trung Quốc đang làm hư bọn trẻ ở đây”. Một dân khác nói rằng “dân chúng tôi rất phẫn uất bọn công nhân Trung Quốc nhưng không làm gì được, biểu tình chống chúng thì không có ai dẫn đầu mà lại sợ bị đi tù”.

Liên quan đến nhà máy thép này, báo Pháp luật và Xã hội số 131 (517) Thứ Sáu ngày 5/11/2010 đã có bài “Một ngôi mộ tổ bị san lấp”. Xem bài như ảnh chụp kèm theo.

Trên xe khách từ cầu Nghìn về Hà Nội, tôi đã kể chuyện anh Dũng bị đánh thì có một hành khách nói rằng “ở Thủy Nguyên-Hải Phòng chúng tôi, bọn công nhân Trung Quốc đã đánh dân nhiều lần”.

Qua video clip dân bị đánh ở Thanh Hóa, qua câu chuyện ở Thái Bình, tôi thấy rằng việc công nhân Trung Quốc lộng hành đã không là chuyện của người dân bản địa mà là chuyện của người Việt chúng ta bởi vậy cần nhiều tiếng nói hơn nữa. Các nhà báo của tổ quốc và nhân dân phải hành động thực sự bằng cách đi thực địa để thu thập các thông tin ở các tỉnh có các nhà máy Trung Quốc đang hoạt động.  Khi có thông tin từ nhiều tỉnh khác nhau, chúng ta phải kiến nghị với Chính phủ  không tiếp tục cấp phép cho các doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng các nhà máy và đưa người sang Việt Nam trực tiếp sản xuất.
Đối với các nhà máy đã thuê đất 50 năm như Shengli ở Thái Bình (theo thông tin từ người dân bản địa) cần phải cho công nhân Trung Quốc rút về nước và thay vào đó là công nhân Việt Nam.

                                       Đơn tố cáo  và đề nghị (trang 1)

                              Đơn tố cáo  và đề nghị (trang 2 & 3)
                                3 ảnh chứng việc anh Dũng bị đánh năm 2009
                                                      Ngôi mộ tổ bị san lấp

Nguyễn Quang Thạch

Tham khảo:
  1. Đơn tố cáo và kiến nghị ngày 28/11/2009 do gia đình cấp
  2. Ảnh chụp lại các bức ảnh anh Dũng bị đánh vào 25/11/2009.

1 nhận xét:

Toi-dong hanh cung ANH nói...

Toi hoan toan dong y voi tac gia,
vi theo toi biet ,lao dong pho thong khong duoc nhap cu vao nuoc ta ,vay chu lam kien nghi di va xin ghi ten gia dinh toi vao:
-Tran thi Huong ,55 tuoi ,kinh doanh,o tai Hindenburgstr 9.78192 Immendingen,germany.
-Trinh anh Hung,57 tuoi ,kinh doanh dia chi nhu tren.
-Trinh tuyet Trinh,26 tuoi ,dia chi nhu tren .
Xin cam on anh.